Vietnam Airlines công bố doanh thu quý I/2017
Trong quý I năm 2017 vừa qua, vượt lên mọi khó khăn thách thức, Vietnam Airlines đã đạt được nhiều thành tựu đáng khen ngợi: vận chuyển thành công 5 triệu lượt khách và đạt lợi nhuận lên đến 850 tỷ đồng.
.png)
Cụ thể, hãng đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sau:
1.Tài chính
Nhờ kết quả kinh doanh tốt, các chỉ tiêu về khả năng sinh lời của Vietnam Airlines đều được cải thiện. Cụ thể, hệ số lợi nhuận sau thuế/doanh thu thuần hợp nhất đạt 3% (năm 2015 là 1,2%), của Công ty mẹ đạt 3% (năm 2015 là 0,5%); hệ số lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu bình quân hợp nhất đạt gần 15% (năm 2015 là 7%), của Công ty mẹ đạt gần 12% (năm 2015 là 2,5%).
Bên cạnh đó, cơ cấu nguồn vốn kinh doanh thay đổi theo chiều hướng tích cực (giảm tỷ trọng nợ phải trả và tăng tỷ trọng vốn chủ sở hữu). Các cân đối tài chính và khả năng thanh toán được đảm bảo; nguồn vốn được bố trí đầy đủ, kịp thời phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh và không để phát sinh nợ quá hạn.
Về hiệu quả đầu tư tài chính dài hạn: Hầu hết các doanh nghiệp Vietnam Airlines có vốn góp đều hoạt động hiệu quả, kinh doanh có lãi, bảo toàn được vốn và chia cổ tức, lợi nhuận cho các cổ đông/thành viên góp vốn. Tổng giá trị cổ tức, lợi nhuận Vietnam Airlines thu được trong năm 2016 là hơn 862 tỷ đồng, đạt tỷ suất lợi nhuận/ tổng vốn đầu tư gần 15%.
2.Hoạt động khai thác ổn định, vận tải tăng trưởng mạnh
Năm 2016, Vietnam Airlines thực hiện gần 140.000 chuyến bay an toàn, tăng 20% so với năm trước. Số lượng chuyến bay khai thác trung bình khoảng 400 chuyến/ngày. Trong năm qua, Vietnam Airlines vận chuyển hơn 20,6 triệu lượt hành khách, tăng hơn 21% so với cùng kỳ năm trước. Hệ số sử dụng ghế toàn mạng đạt 81%. Sản lượng vận chuyển hàng hóa đạt hơn 270.000 tấn, tăng 31% so với năm 2015 và vượt 13% so với kế hoạch.
3.Mở rộng đường bay, đội bay
Vietnam Airlines hiện là Hãng hàng không tại Việt Nam có mạng bay rộng lớn nhất, với tần suất khai thác dày đặc và lịch bay nối chuyến thuận tiện. Hãng đang trực tiếp khai thác 94 đường bay với 20 điểm đến trong nước và 29 điểm đến quốc tế. Thông qua hợp tác song phương với các Hãng hàng không, số lượng điểm đến của hãng thêm 83 điểm, trong đó có 26 điểm tại Châu Á, 22 điểm tại Châu Mỹ, 34 điểm tại Châu Âu và 01 điểm tại Châu Phi. Đồng thời, là thành viên của Liên minh Hàng không toàn cầu SkyTeam, hành khách của Vietnam Airlines có thể sử dụng dịch vụ của Liên minh đi tới 1.062 điểm đến trên toàn cầu.
Vietnam Airlines đã chủ động triển khai một loạt các biện pháp củng cố lại sản phẩm cốt lõi trên các đường bay trục Bắc Nam, đặc biệt là phát triển sản phẩm “Giờ tròn – dễ chọn” trên đường bay Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh với tần suất 34 chuyến bay hàng ngày và bình quân 30 phút/chuyến thông qua sự kết hợp của Vietnam Airlines và Jetstar Pacific.
Vietnam Airlines cũng là Hãng hàng không có quy mô đội tàu bay lớn nhất và hiện đại nhất tại Việt Nam, số lượng tàu bay đến 31/12/2016 là 97 chiếc với các dòng Boeing 787, Airbus A350, A321 tiện nghi, thân thiện với môi trường.
4.Dịch vụ xứng tầm 4 sao
Năm 2016, Vietnam Airlines đã hoàn thành chương trình nâng cấp chất lượng dịch vụ, triển khai trên tổng thể các hạng mục dịch vụ từ trên không đến mặt đất và vinh dự đón nhận chứng chỉ Hãng hàng không đạt tiêu chuẩn quốc tế 4 sao do SKYTRAX trao tặng. Theo điều tra trên chuyến bay, điểm hài lòng tổng thể của khách hàng dành cho Vietnam Airlines năm 2016 ngày càng tăng, chứng tỏ sự tiến bộ vượt bậc và quyết tâm hiện thực hóa cam kết nâng cấp chất lượng đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng.
3 tháng đầu năm 2017, tổng doanh thu và thu nhập hợp nhất ước đạt gần 21.200 tỷ đồng (trong đó doanh thu thuần ước đạt hơn 20.800 tỷ đồng), tăng gần 12,5% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt gần 854 tỷ đồng. Tổng doanh thu và thu nhập của Công ty mẹ ước đạt trên 16.200 tỷ đồng (trong đó doanh thu thuần đạt gần 16.000 tỷ đồng), tăng hơn 5% so cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế Công ty Mẹ đạt trên 563 tỷ đồng.
Quý I/2017, Vietnam Airlines thực hiện gần 34.500 chuyến bay an toàn, vượt 1,3% kế hoạch quý. Đặc biệt, chỉ số đúng giờ (OTP) đi được nâng cao, đạt 91,6%, tăng 6,2 điểm so với cùng kỳ và vượt 3,6 điểm so với mục tiêu quý. Vietnam Airlines vận chuyển trên 5 triệu lượt khách, tăng 9,3% so với cùng kỳ và gần 76.000 tấn hàng hoá, tăng 23% so với cùng kỳ. Trong 3 tháng đầu năm, Tổng công ty Hàng không Việt Nam vẫn duy trì thị phần 61% thị trường nội địa.
Trong quý I/2017, dây chuyền chất lượng dịch vụ của Vietnam Airlines liên tiếp được công nhận thông qua các giải thưởng như: Chất lượng dịch vụ tốt nhất khu vực Đông Nam Á năm 2016 do Korean Air bình chọn cho Công ty dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam - VIAGS Tân Sơn Nhất; Công ty suất ăn xuất sắc nhất năm 2016 do Japan Airlines bình chọn cho Công ty Suất ăn Nội Bài (NCS); đặc biệt VAECO chính thức nhận chứng chỉ EASA-145 của châu Âu. Như vậy, cùng với chứng chỉ FAR-145 của Mỹ, Vietnam Airlines có tổ chức bảo dưỡng máy bay đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đáp ứng những yêu cầu an toàn hàng không khắt khe nhất của thế giới. Ngoài ra, với việc đón nhận chiếc tàu bay Boeing 787 thứ 11, Vietnam Airlines đã trở thành hãng hàng không có đội tàu bay Boeing 787-9 lớn nhất khu vực Đông Nam Á hiện nay.
Từ nay đến cuối năm 2017, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực đảm bảo an toàn, an ninh, phục vụ tốt các giai đoạn cao điểm; tiếp tục duy trì năng suất lao động ở mức cao và đảm bảo chất lượng dịch vụ 4 sao theo tiêu chuẩn quốc tế.
(Theo báo cáo Vietnam Airlines)